Tin tức

Bảng D EURO 2024: Dâng vé cho 2 ông lớn

Đánh giá
Facebook Twitter Google Myspace
D có lẽ là bảng đấu dễ đoán nhất tại EURO 2024 vì Pháp và Hà Lan vượt trội 2 đối thủ còn lại. Sự kịch tính ở bảng đấu này có chăng là trận tranh ngôi đầu bảng giữa 2 ông lớn.

Lá thăm may mắn đã đưa Pháp và Hà Lan vào bảng đấu rất dễ thở tại EURO 2024. Xét cả về sức mạnh và phong độ, Pháp và Hà Lan đều vượt trội so với Ba Lan và Áo. Do đó, 2 suất đi tiếp khó thoát khỏi tay 2 ông lớn này. Mục tiêu thiết thực với Ba Lan và Áo là cạnh tranh vị trí thứ 3 để tìm kiếm tấm vé vớt.

Sở dĩ dễ dàng đưa ra nhận định trên bởi Pháp là á quân thế giới. Dưới sự dẫn dắt của Didier Deschamps từ năm 2012, Pháp luôn nằm trong số những ứng cử viên vô địch nặng kí ở các giải đấu lớn. Chỉ sau 4 năm tiếp quản, Deschamps đã biến Pháp trở thành đội bóng mạnh nhất châu Âu.

Tại EURO 2016, Bồ Đào Nha lên ngôi nhưng Pháp mới là nhà vô địch trong lòng NHM. Ở trận chung kết, Pháp áp đảo toàn diện nhưng thua 0-1 vì khoảnh khắc xuất thần của Eder ở hiệp phụ. Nó có thể được so sánh như cuộc đối đầu giữa Man City và Real Madrid ở tứ kết Champions League mùa giải vừa qua.

2 năm sau thất bại cay đắng đó, Pháp đã vô địch World Cup tại Nga theo cách không thể thuyết phục hơn. Đến EURO 2020, đoàn quân của Deschamps bị loại ở vòng 1/8 nhưng đó được coi là tai nạn vì chỉ hơn 1 năm sau, họ đã vào chung kết World Cup. Nếu may mắn trên loạt đá luân lưu trước Argentina, Les Bleus đã lần thứ 2 lên đỉnh thế giới liên tiếp.


Cơ hội cuối cho Giroud giành EURO

Nói như thế để thấy sức mạnh và sự ổn định của Pháp dưới thời Deschamps. Đối thủ lớn nhất của Pháp ở bảng D là Hà Lan. Trước đó, 2 đội đã gặp nhau ở vòng loại EURO và kết quả Pháp giành chiến thắng ở cả 2 lượt trận. Trong 5 lần đụng độ gần nhất trên mọi đấu trường, Les Bleus thắng 4. Do đó, việc thầy trò Deschamps giành ngôi đầu bảng D gần như ‘mặc định’.

Với vị thế á quân thế giới, Pháp coi việc vượt qua vòng bảng EURO là điều hiển nhiên và mục tiêu của họ không gì khác ngoài chức vô địch. Sau 12 năm dẫn dắt Pháp, đây là thời điểm Deschamps hoàn tất 2 danh hiệu lớn. Ở giải đấu này, Pháp là ứng cử viên vô địch số 2, sau Anh. Tuy nhiên, nếu xét về kinh nghiệm, bản lĩnh và sự quái kiệt, Pháp vẫn nhỉnh hơn Tam sư.

Về phía Hà Lan, họ đã chịu tổn thất lớn khi tiền vệ trụ cột quan trọng Frenkie de Jong không kịp bình phục chấn thương và được trả về CLB. Nhưng sự thiếu vắng này chỉ dễ nhận thấy vấn đề khi The Oranje đối đầu với các ông lớn. Còn khi chạm trán Ba Lan và Áo, HLV Ronald Koeman có quá nhiều phương án để đối phó.

Hà Lan thực tế đã có màn chạy đà hoàn hảo nhất so với các đội tham dự EURO. Vắng De Jong nhưng The Oranje đã toàn thắng các trận giao hữu với Canada và Iceland với cùng tỉ số 4-0. HLV Koeman cho thấy ông thực sự phù hợp với Hà Lan. Sau khi thất bại ở Barca, Koeman trở lại và biến Hà Lan thành đội bóng rất khó lường.


Depay và Gakpo sẽ lèo lái Hà Lan tại Đức

Sở trường của Koeman là phòng ngự nhưng Hà Lan tấn công cũng rất bay bổng. Trong thế trận cần bàn thắng, họ có thể dồn ép đối thủ giống như một cơn lốc. Hàng công của Hà Lan không có ngôi sao xuất chúng nhưng đủ dùng và điều quan trọng là phù hợp với triết lí của Koeman.

Không phô trương, không hoa mĩ nhưng đội hình này của Hà Lan có thể tiến xa tại EURO năm nay. Khi mà giới chuyên môn đề cao Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha thì Hà Lan có cơ hội gây bất ngờ để lần thứ 2 vô địch châu Âu.

2 đội còn lại của bảng D, Ba Lan và Áo đen đủi vì mất những ngôi sao mang tính biểu tượng cho sức mạnh của họ. Ba Lan sẽ không có sự phục vụ của Robert Lewandowski ở trận ra quân gặp Hà Lan do chấn thương và trước đó họ cũng đã mất tiền đạo Arkadiusz Milik của Juventus.

Hàng công củ Ba Lan vốn phụ thuộc vào Lewy và Milik nên khi mất 2 tiền đạo này, sức mạnh của họ như giảm một nửa. Trong khi đó, Áo mất David Alaba cũng do chấn thương. Niềm hi vọng lớn nhất của Áo vào lúc này là Marcel Sabitzer và Marko Arnautovic. Với lực lượng này, vượt qua vòng bảng EURO 2024 đã là thành công lớn với Áo và Ba Lan.

Dự đoán thứ hạng bảng D EURO 2024

1. Pháp

2. Hà Lan

3. Áo

4. Ba Lan

Trung Kiên
Hãy đánh giá bài báo